Hà Anh: 'Mẹ chồng, mẹ đẻ thay phiên giúp tôi chăm con' (2024)

Vợ chồng Hà Anh chưa tìm được bảo mẫu nên bà nội, bà ngoại giúp cô chăm sóc con trai mới sinh và đưa đón bé Myla đi học.

- Cuộc sống gia đình chị thay đổi thế nào trong một tháng đón thành viên mới?

- Sau 6 năm từ ngày chăm Myla sơ sinh, giờ đây cả nhà trở về guồng quay bỉm sữa. Mọi hoạt động trong gia đình tôi đều thay đổi, vất vả nhưng vui và tràn đầy hạnh phúc.

Lúc trước, vợ chồng tôi rất thảnh thơi. Ăn tối xong, bé Myla đi ngủ là hai đứa có thể tận hưởng thời gian bên nhau như xem phim, trò chuyện... Giờ thì cứ khoảng 21h, cả nhà nhắc nhau đi ngủ sớm để lấy sức chăm bé vào ban đêm và rạng sáng. Ban ngày, anh Olly đi làm, tôi bận bịu với vai trò làm mẹ của cả Myla và Luca nên một ngày trôi qua rất nhanh.

Hà Anh: 'Mẹ chồng, mẹ đẻ thay phiên giúp tôi chăm con' (1)

- Chị thích nghi ra sao với lịch sinh hoạt của mẹ bỉm sữa?

- Tôi xác định từ đầu là khi sinh bé Luca sẽ phải dành một tháng đầu tiên chăm con, nên sẵn sàng chấp nhận mệt mỏi và bận rộn đến mức đầu bù tóc rối. Làm mẹ lần hai đúng là vất vả hơn nhiều vì mình phải lo cùng lúc hai bé. Tuy vậy, tôi cảm nhận được rằng nhờ kinh nghiệm từ lần trước, tôi chăm con đơn giản và thư giãn, tận hưởng hành trình này một cách trọn vẹn. Dù có người giúp việc, tôi vẫn tự tay làm phần lớn công đoạn chăm bẵm bé và cho bé bú trực tiếp để kết nối mẹ con thêm gắn bó.

Bên cạnh đó, khi Luca ngủ hoặc có bố, bà nội hỗ trợ trông bé, tôi lại tranh thủ đi đón Myla, nấu các món ngon cho con, giúp con mặc đồ, tết tóc, rủ rỉ tâm sự... Tình yêu bên con giúp tôi có cảm giác đầy đủ và hạnh phúc vô tận.

- Người thân trong gia đình, đặc biệt là ông xã Olly chia sẻ chuyện chăm con với chị thế nào?

- Anh Olly chăm con rất giỏi. Những việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo như thay tã, vỗ ợ hơi, ru con ngủ... anh đều chủ động làm và làm tốt. Bên cạnh lo cho Luca, anh vẫn cân bằng thời gian để gần gũi Myla, cùng con đi chơi, xem phim...

Dịp này, bà nội từ Anh cũng bay qua gặp Luca và đỡ đần vợ chồng tôi một số việc. Bà có mặt sau khi tôi sinh một ngày, vừa xuống sân bay đã đi thẳng vào bệnh viện thăm con dâu và cháu nội. Dù đi đường xa, bà không ngại mang theo hai valy hành lý chứa đầy quà cho các cháu.

Những ngày đầu xuất viện, tôi được mẹ chồng chăm chút rất kỹ. Bà hay pha trà rồi đề nghị bế Luca để tôi thảnh thơi uống trà, tận hưởng chút thời gian yên tĩnh. Có mẹ chồng là y tá, tôi yên tâm để bà chăm cháu, đặc biệt là khi Myla ốm sốt. Bà trang bị một tủ thuốc cho gia đình trong căn hộ của tôi. Lúc bà về, ai cũng nhớ. Bà nội vừa về, bà ngoại đã đến để tiếp sức cho tôi trong lúc chờ anh Olly nghỉ hè. Bây giờ, việc tìm bảo mẫu đủ tiêu chuẩn rất khó khăn nên tôi may mắn khi được các bà hỗ trợ.

Hà Anh: 'Mẹ chồng, mẹ đẻ thay phiên giúp tôi chăm con' (2)

- Myla đã "đếm từng ngày" để được gặp em Luca, vậy cô bé tận hưởng niềm vui làm chị thế nào?

- Tôi từng chia sẻ vợ chồng quyết định sinh thêm con vì Myla muốn có em và đã ngỏ ý xin mẹ mấy lần. Có lẽ tự trong Myla sẵn bản năng làm chị nên con rất tình cảm, chia sẻ và ân cần với mọi người. Gặp em Luca cũng vậy, Myla hạnh phúc, sung sướng vì có em trai bé bỏng để cưng nựng, yêu thương.

Khi mang bầu, tôi cũng tìm cách gắn kết con với em, giúp bé hiểu hơn về sự phát triển của em trong bụng mẹ. Thỉnh thoảng, tôi cho con đi nhìn em lúc khám thai, theo dõi sự phát triển của em qua ứng dụng trên điện thoại. Tuần cuối thai kỳ, Myla reo lên vào buổi sáng: "Mẹ sắp đẻ rồi!". Tôi đã hứa khi sinh xong đặt em vào một chiếc giỏ cài nơ để tặng Myla. Bé hôn em, ngước lên nói: "Mẹ ơi, con yêu em hết cuộc đời này!".

Hà Anh: 'Mẹ chồng, mẹ đẻ thay phiên giúp tôi chăm con' (3)

- Bên cạnh chăm con, chị dành thời gian cho bản thân ra sao?

- Về thể chất, tôi đầu tư cho mình những buổi mát-xa và thỉnh thoảng đi spa để cải thiện làn da đang chịu ảnh hưởng do thiếu ngủ, thiếu nước. Bế con, ru con và ngủ ít đều làm cho cơ thể mệt mỏi, tôi lại khó ngủ nên ban ngày không thể ngủ bù. Thời gian mát-xa đã cứu cánh, giúp tôi thư giãn và phục hồi sức khỏe.

Về tinh thần, tôi nghe nhạc êm dịu, cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ và lạc quan khi chăm con. Tôi tin rằng mẹ tích cực, yêu đời thì khi ôm con - bé mới cảm thấy bình yên và hạnh phúc. Giai đoạn này, tôi ít sử dụng mạng xã hội hơn vì cũng không có nhiều thời gian, và khi có thời gian sẽ dành cho con, gia đình cũng như bạn bè. Đang trong tháng cữ nhưng tôi không kiêng khem mà lắng nghe, thực hiện các yêu cầu của cơ thể: mệt thì nghỉ ngơi, lạnh thì giữ ấm... Hiện tôi vẫn cho con bú nên không áp dụng thực đơn siết cân mà nạp đủ năng lượng để để đảm bảo chất lượng nguồn sữa cho bé. Ngoài ra, giữ sức khỏe là điều kiện quan trọng để chăm con lâu dài. Mọi tiêu chí xấu - đẹp tính sau, tôi ưu tiên con mình hơn cả.

- Em bé chưa đầy tháng đã thấy chị rục rịch trở lại công việc. Chị chuẩn bị gì để đảm bảo vừa chăm con vừa chạy show?

- Thực ra tôi chưa quay lại làm việc, nếu có gì quan trọng lắm, tôi mới thu xếp làm trong 2-3 tiếng rồi về ngay để cho con bú. Thời gian chăm sóc, gần gũi con ở giai đoạn đầu thật quý giá nên tôi không đánh đổi nó. Những công việc khác, có lẽ phải sau hai tháng nữa, tôi mới dần sắp xếp để tham gia được.

Nguyên Thảo

Hà Anh: 'Mẹ chồng, mẹ đẻ thay phiên giúp tôi chăm con' (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Aracelis Kilback

Last Updated:

Views: 6724

Rating: 4.3 / 5 (44 voted)

Reviews: 83% of readers found this page helpful

Author information

Name: Aracelis Kilback

Birthday: 1994-11-22

Address: Apt. 895 30151 Green Plain, Lake Mariela, RI 98141

Phone: +5992291857476

Job: Legal Officer

Hobby: LARPing, role-playing games, Slacklining, Reading, Inline skating, Brazilian jiu-jitsu, Dance

Introduction: My name is Aracelis Kilback, I am a nice, gentle, agreeable, joyous, attractive, combative, gifted person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.